Hướng dẫn bán hàng trên Amazon cho người mới
Nếu bạn đang kinh doanh một loại mặt hàng sản phẩm vật lý như: Trang sức, Đồ thủ công mỹ nghệ, Hàng Handmade, Ốp lưng điện thoại,…. và muốn mở rộng nguồn khách hàng quốc tế thì việc lựa chọn Amazon là điểm khởi đầu được nhiều người quan tâm nhất. Dưới đây là những thông tin về sàn thương mại điện tử Amazon cũng như hướng dẫn bán hàng trên Amazon cùng các thông tin ưu và hạn chế cho người dùng mới
Về Sàn Thương Mại Điện Tử Amazon
Amazon.com, Inc là một công ty công nghệ đa quốc gia ở Mỹ có trụ sở chính ở Seattle, Washington với các dịch vụ tập trung vào điện toán đám mây, truyền phát kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo và Thương mại điện tử.
Nếu tại thị trường Việt Nam bạn đã quá quen thuộc với Trang Thương Mại điện tử Shopee.com, Tiki.vn hay Lazada.vn thì Amazon.com là sàn thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu hiện nay đặc biệt là tại thị trường Châu Mỹ, Châu Âu, khu vực Trung Đông
Ưu điểm
Amazon là trang thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu được nhiều người sử dụng để đặt hàng hiện nay, đặc biệt nếu bạn dự định bán hàng qua thị trường Mỹ, Úc, Canada.
Với hàng triệu người sử dụng việc tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Amazone là cực kỳ dễ dàng. Bạn sẽ không phải quá mất công trong việc thiết kế trang web bán hàng, chạy quảng cáo hay đại loại là các vấn đề như Thanh toán, vận chuyển hàng hóa đến khách hàng nước ngoài. Amazon sẽ làm tất cả những điều này thay cho bạn. Vậy tóm lại khi bán hàng trên Amazon bạn được gì ?
- Nguồn khách hàng tiềm năng lớn từ Amazon
- Không phải suy nghĩ nhiều đến vấn đề Quảng cáo Website
- Không cần thiết kế Website
- Tích hợp thanh toán sẵn sàng trong gian hàng
- Amazon phụ trách quản lý hàng tồn kho của bạn
- Các khâu đóng gói sản phẩm, vận chuyển được Amazon thực hiện
Các vấn đề cần lưu ý
Với những ưu điểm ở trên việc bán hàng trên Amazon cũng cần phải lưu ý một số những vấn đề mà nhà bán hàng sẽ phải gặp.
Đầu tiên phải kể đến là vấn đề khó phát triển thương hiệu, bởi Amazon không cho liên kết bất cứ các thông tin nào từ gian hàng trên Amazon đến nhà cung cấp, các vấn đề được giải quyết đều thông qua Amazon. Tất nhiên việc bạn ghi thông tin như địa chỉ cửa hàng, mạng lưới phân phối, Website, Fanpage hay bất kể thông tin gì của nhà cung cấp.
Vấn đề tiếp theo đó là Quy trình đăng ký, với một bản quy trình đăng ký hướng dẫn dài khoảng 50 trang với nhiều thông tin xác nhận từ chủ thể kinh doanh ( Cá Nhân/Doanh nghiệp) cho đến sao kê ngân hàng, Hóa đơn điện nước, giấy phép Kinh doanh khiến nhiều Nhà bán hàng không muốn sử dụng. Ngoài ra Amazon có thể phỏng vấn online nhằm xác minh chủ thể kinh doanh.
Khi kinh doanh trên Amazon không còn là vấn đề miễn phí đối với nhà bán hàng. Bạn sẽ phải đóng phí bán hàng theo hai hình thức:
- Tài khoản cá nhân: 0.99 USD/ lượt bán + phí khác.
- Tài khoản chuyên nghiệp: 39.99 USD/tháng + phí khác.
Vấn đề Lưu kho (Amazon FBA – Fulfillment by Amazon), không như Shopee hay Tiki tại thị trường Việt Nam. Nếu như bạn đã từng bán hàng qua Shopee bạn sẽ biết rằng Shopee vận chuyển hàng hóa trực tiếp bằng cách lấy hàng từ Nhà cung cấp và giao về cho khách hàng thông qua những đơn vị vận chuyển được liên kết với Sàn thương mại điện tử Shopee. Amazon sử dụng hình thức lưu kho tức là Nhà Cung Cấp phải gửi hàng về Kho của Amazon và các khâu như đóng gói, vận chuyển sẽ do Amazon phụ trách. Với mức tồn kho gửi về 1.000 sản phẩm, phí lưu kho, chi phí hoàn thiện đơn hàng cùng các quy định nghiêm ngặt về hàng hóa là trở ngại đối với nhiều khách hàng cá nhân, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam hàng hóa bán ra không phải tất cả đều có thông tin hàng hóa, xuất xứ rõ ràng hay các giấy tờ pháp lý liên quan.
Hạn chế một số mặt hàng: Không phải tất cả các loại hàng hóa đều được chấp nhận trên Amazon
Bạn không thể tiếp cận nguồn khách hàng một cách tốt nhất, tất nhiên bạn chỉ là một gian hàng trên Amazon thì các vấn đề bạn muốn về Dữ liệu khách hàng để phục vụ quảng cáo sẽ không còn tối ưu.
Vậy tóm lại những vấn đề bạn cần giải quyết trước khi suy nghĩ đến việc có tạo gian hàng trên Amazon hay không như:
- Quy trình đăng ký gồm nhiều bước xác nhận
- Chi phí bán hàng như: Phí giới thiệu, phí hoàn thiện đơn hàng….
- Khó phát triển thương hiệu
- Không thể liên kết các kênh bán hàng khác ra bên ngoài Amazon
- Cơ chế hàng tồn kho trên Amazon FBA
- Không thể can thiệp sâu vào các dữ liệu phục vụ cho quá trình quảng cáo, tiếp cận khách hàng
Đăng ký tài khoản Người bán trên Amazon
Để đăng ký tài khoản người bán trên Amazon bạn có thể tham khảo thêm thông tin ở đây. Tải tài liệu đăng ký bán hàng trên Amazon Tại đây
Xây dựng kênh bán hàng riêng bạn
Ngoài việc trở thành một nhà cung cấp như hàng triệu nhà cung cấp khác trên Amazon, bạn có thể tự xây dựng riêng cho mình một kênh bán hàng của riêng bạn. Với nhiều nền tảng phát triển như hiện nay: Fanpage, Website kèm với các công cụ hỗ trợ Quảng cáo như Facebook Ads, Google Ads, Youtube Ads, Tiktok Ads.. việc tự xây dựng thương hiệu, tìm kiếm khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Đặc biệt là đối với các nhà bán hàng muốn tiếp cận nguồn khách hàng Quốc tế.
Ưu điểm
- Bạn làm chủ và kiểm soát toàn bộ các tài nguyên bán hàng của bạn.
- Phát triển thương hiệu lâu dài
- Có nhiều dữ liệu và công cụ phục vụ cho Quảng cáo, tìm kiếm khách hàng
- Giải quyết các vấn đề trực tiếp với khách hàng mà không cần thông qua một đối tác, hay nền tảng trung gian
Hạn chế
Có một số kiến thức về Website, Quảng Cáo,….hoặc nếu bạn không có nền tảng để sẵn sàng thì cần những người có chuyên môn cố vấn để phát triển một cách tốt nhất.
Kiểm soát toàn bộ quá trình bán hàng: Nếu như bạn làm không tốt thì toàn bộ quy trình bán hàng từ việc lên đơn, quản lý tồn kho, bao bì, đóng gói, vận chuyển sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.
Hướng dẫn xây dựng kênh bán hàng Quốc tế cùng King Express
Dưới đây là những vấn đề cơ bản nếu bạn muốn tự xây dựng một con đường kinh doanh riêng của mình, xây dựng hình ảnh, truyền thông và các vấn đề khác mà không cần quá phụ thuộc vào các chính sách của Amazon
Xây dựng Website
Việc xây dựng Website rất quan trọng đặc biệt nếu bạn muốn bán hàng cho khách hàng nước ngoài, không những vậy Website còn phải thật đẹp, thật chuyên nghiệp, thể hiện đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp, hoặc cửa hàng của bạn.
Tích hợp thanh toán quốc tế
Để thuận tiện cho việc thanh toán của khách hàng bạn nên tích hợp cổng thanh toán quốc tế bằng Paypal/ Thẻ Visa/ Thẻ Master Card
Xây dựng kênh tương tác với khách hàng
Thông thường các nhãn hàng hay bất cứ cửa hàng nào cũng đều tích hợp thêm Fanpage vừa để phục vụ cho quá trình Quảng cáo, cũng như dăng các thông tin cập nhật về khuyến mãi mới nhất đến khách hàng, hơn thế nữa việc Chat bằng Messenger được tích hợp vào Website một cách dễ dàng giúp bạn có thể trả lời những thắc mắc từ khách hàng.
Đóng gói và Vận chuyển
Do cước vận chuyển quốc tế rất cao nên bạn không thể giao hàng từng đơn hàng riêng lẻ như giao hàng trong nước điều này sẽ khiến chi phí vận chuyển của bạn tăng lên đáng kể. Vậy đâu là giải pháp ?
Ví dụ, Nếu bạn đang có một đại lý tại Mỹ thì bài toán này được giải quyết hết sức đơn giản bằng việc vận chuyển số lượng lớn Hàng tồn kho sang Đại lý tại Mỹ sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí vận chuyển từ Việt Nam sang Mỹ. Và Đại lý ở Mỹ sẽ thực hiện khâu phân phối các sản phẩm nội địa Mỹ.
Vậy còn với các nhà bán hàng không có Đại lý hoặc Kho hàng tại Mỹ thì phải làm gì ? King Express hiện đang cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng số lượng lớn sang Mỹ. Bạn có thể gom nhiều đơn hàng shop và gửi thành chung một lô hàng. Kho vận tại Mỹ của King Express sẽ giúp quý khách vận chuyển nội địa Mỹ ở khâu tiếp theo tới nhiều địa chỉ mà khách hàng chỉ định.
Nếu bạn đang có ý định kinh doanh mở rộng thị trường đến Mỹ nhưng chưa tìm được đối tác vận chuyển cho Shop của mình, hãy liên hệ hợp tác cùng King Express để được tư vấn một cách tốt nhất nhé.
Giải pháp gửi hàng Thương Mại Điện tử
King Express cung cấp giải pháp vận chuyển hàng Gói Nhỏ (ePacket) đi Mỹ. Liên hệ với King Express để được hỗ trợ chi tiết nhất 👉 Tìm hiểu thêm: ePacket là gì ? |